FANDOM

BiomeBannerBloodMoon

Blood Moon หรือ "จันทร์สีเลือด" เป็นปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นแบบสุ่มเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงกลางคืน โดยกินเวลาตลอดทั้งคืน คืนที่เกิดปรากฏการณ์จันทร์สีเลือดนั้นจะก่อให้เกิดสิ่งที่เป็นอันตรายมากมายในค่ำคืนนั้น เช่น อัตราการเกิดของเหล่าฝูงมอนสเตอร์อันตรายทั้งหลายสูงขึ้นมาก แม้แต่ในพื้นที่บ้าน ของคุณและ NPC ทั้งหลายของคุณ (ซึ่งปกติแล้วมอนสเตอร์เหล่านี้จะไม่เกิดในบริเวณดังกล่าว) เหล่าฝูงซอมบี้ สามารถพังประตู ของคุณเข้าไปได้ เหล่ากระต่ายน้อย เพนกวิ้นน้อย หรือแม้กระทั่งเจ้าปลาทอง น้อยจะแปรเปลี่ยนเป็นสัตว์ดุร้าย และอื่น ๆ อีกมากมาย คืนใดที่เกิดปรากฏการณ์จันทร์สีเลือด จะมีข้อความเตือนขึ้นมาว่า "The Blood Moon is rising..." ทางด้านซ้ายล่างของหน้าจอ และท้องฟ้า ผืนน้ำ และฝน จะกลายเป็นสีแดงดั่งเลือด

ปรากฏการณ์จันทร์สีเลือดนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีผู้เล่นอย่างน้อยหนึ่งคนมีพลังชีวิตสูงกว่า 120 และจะเกิดขึ้นเฉพาะคืนที่มองเห็นดวงจันทร์เท่านั้น (คืนใดก็ได้ยกเว้นคืนเดือนมืด) จากเกณฑ์ดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า คืนจันทร์สีเลือดนั้นจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 1 ใน 9 หรือคิดเป็น 11.11%

ผลจากคืนจันทร์สีเลือดEdit

ศัตรูEdit

  • อัตราการเกิดของมอนสเตอร์บนพื้นดินจะสูงขึ้นมาก และ The Groom จะมีโอกาสเกิด เหล่ามอนสเตอร์ไม่ได้เพียงแค่เกิดเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังขยายอัตราการเกิดสูงสุดบนหน้าจออีกด้วย โดยผลนี้จะทำงานไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใด ดังนั้น เหล่ามอนสเตอร์ในเขต Corruption จึงขยายจำนวนขึ้นมากกว่าที่ควร
  • อัตราการเกิดของมอนสเตอร์ที่สูงขึ้นนี้มีผลกับทุกระดับความสูง นั่นทำให้การฟาร์มวิญญาณและกุญแจจากเหล่า Meteor Head มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิมมาก อย่างไรก็ตาม หากบ้านของคุณนั้นสร้างอยู่ในเขต Underground Hallow คุณควรจะเคลื่อนย้ายตัวเองออกไปห่าง ๆ เสีย มิเช่นนั้นเหล่า NPC ของคุณจะถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงโดยเหล่า Chaos Elemental
  • เหล่าซอมบี้จะสามารถเปิดประตูได้ในการทุบประตูเพียงสองครั้ง นั่นทำให้บ้านและ NPC ของคุณตกอยู่ในอันตรายหากไม่ได้รับการป้องกันที่ดี วิธีแก้อย่าง่ายเพียงแค่วางบล๊อคหรือรูปปั้นเอาไวข้าง ๆ ประตู
  • เหล่ามอนสเตอร์จะสามารถเกิดได้แม้แต่ในเขตบ้านหรือเขต NPC ของคุณ ซึ่งปกติแล้วจะไม่สามารถเกิดได้
  • เหล่ากระต่าย ปลาทอง และเพนกวิ้น จะกลายเป็น Corrupt Bunny, Corrupt Goldfish และ Corrupt Penguin ตามลำดับ

เพิ่มเติมสำหรับ Hardmode :

ผลอื่น ๆ ที่ตามมาEdit

  • ร้านค้าของเหล่า NPC จะมีสินค้าให้เลือกซื้อได้มากขึ้น ดังนี้
  • Deathweed จะเบ่งบาน คืนจันทร์สีเลือดจะเป็นช่วงเวลาเดียวที่ Deathweed จะเบ่งบานและสามารถเก็บเกี่ยวเมล็ดได้
  • เหล่า NPC เพศหญิงดูเหมือนจะอารมณ์เสียและหยาบคายเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ (ยกเว้น Party Girl)
  • NPC ส่วนใหญ่จะมีคำพูดเฉพาะของแต่ละคนในช่วงเวลานี้ บางครั้ง NPC เพศหญิงทั้งหลายก็ด่าทอกันเอง
  • ผืนน้ำทั้งหมดจะกลายเป็นสีแดงเลือดสดยกเว้นที่มหาสมุทร หากฝนตก เม็ดฝนนั้นก็จะมีสีแดงเลือดสดด้วยเช่นกัน

หมายเหตุEdit

  • ผลการเพิ่มอัตราการเกิดของมอนสเตอร์จากจันทร์สีเลือดนี้ทับซ้อนกับผลของ Water Candle และ Battle Potion
  • การเกิดจันทร์สีเลือดนั้นจะถูกกำหนดในวินาทีแรกที่เข้าสู่เวลากลางคืน
  • ทุก ๆ คืน โอกาสในการเกิดจันทร์สีเลือดนั้นจะเท่ากันทุกคืน และจะไม่เปลี่ยนแปลงแม้ว่าคืนก่อนหน้านั้นจะเกิดจันทร์สีเลือดแล้วก็ตาม ฉะนั้น จึงมีโอกาสที่จะเกิดจันทร์สีเลือดติดต่อกันได้มากกว่าสามคืน ในทางกลับกัน ก็อาจจะมีโอกาสที่จะไม่เกิดจันทร์สีเลือดเป้นเวลาหลายคืนเช่นกัน
  • ในการเล่น Multiplayer การใช้คำสั่งของเซิฟเวอร์เพื่อปรับเวลา (dawn, noon, dusk, midnight) จะไม่ก่อให้เกิดจันทร์สีเลือด และแม้ว่าจะใช้คำสั่ง "dusk" ติด ๆ กัน ก็ไม่เป็นผล
  • จันทร์สีเลือดนี้ดูเหมือนว่าจะมีที่มาจากคำทำนายในคัมภีร์ไบเบิล (Revelation 6:12) "ในช่วงกาลอวสานของโลก ดวงอาทิตย์จะกลายเป็นสีดำดั่งผ้ากระสอบ และจันทร์ที่เต็มดวงจะกลายเป็นสีแดงสดดั่งโลหิต" ในเกม Terraria นั้น โลกไม่ได้จบสิ้นดั่งที่ว่า แต่ในด้านความตายนั้นก็ถือว่าเป้นเรื่องที่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะเหล่าผู้เล่นใหม่

ข้อแนะนำEdit

  • ผู้เล่นใหม่ทั้งหลายที่ยังไม่พร้อมอาจต้องการการป้องกันตัวเองในช่วงค่ำคืนนี้ เราสามารถขวางกั้นประตูไม่ให้ถูกเปิดออกได้โดยการวางบล๊อค ใดก็ได้ชิดข้างประตู ไอเทมที่สามารถวางได้ เช่น โต๊ะ หรือคบไฟ ก็สามารถวางเพื่อป้องกันไม่ให้ประตู ถูกเปิดเข้ามาด้านใน ซึ่งเป็นวิธีเปิดประตู ของเหล่าซอมบี้ และเกราะผีสิง การวางประตูให้อยู่เหนือจากพื้นดิน 1 บล๊อค หรือสร้างคูน้ำขนาด 2x2 ด้านหน้าประตูก็เป็นอีกวิธีป้องกันการบุกรุกที่ดี หรือผู้เล่นอาจวางประตู 2 บานติดกันก็เป็นการป้องกันการบุกรุกได้เช่นกัน
  • วิธีการป้องกันที่ได้ผลดีวิธีหนึ่งคือการใช้ Actuator แทนการวางประตู โดยการสร้างกำแพงสูง 3 บล๊อคแล้ววาง Actuator เข้าไปที่กำแพง จากนั้นเชื่อมสายไฟเข้าด้วยกัน และใช้งานแทนประตู
  • คืนจันทร์สีเลือดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้เล่นที่มีเครื่องป้องกันที่ดีพอเนื่องด้วยจำนวนเงินและไอเท็มจำนวนมหาศาลจากเหล่ามอนสเตอร์
  • ด้วยการใช้ลูกตุ้ม เหวี่ยงออกนอกนประตูแล้วปิดเข้ามาโดยทันที ลูกตุ้มจะค้างอยู่ที่นอกประตูและสร้างความเสียหายแก่เหล่ามอนสเตอร์ที่เดินเข้ามาชนลูกตุ้มนี้
  • เหล่าผู้เล่นที่มีประสบการณ์อาจมีวิธีการสร้างระบบการป้องกันทางเข้า และสร้างกับดักบ่อลาวาเพื่อป้องกันเหล่ามอนสเตอร์ในคืนจันทร์สีเลือดและการบุกรุกของเหล่าก็อบลิน โดยใช้ Active Stone Block และ Actuator เพื่อสร้างกับดักเหล่านี้
  • ด้วยการใช้ 1 Second Timer กับรูปปั้นปลาทอง หรือรูปปั้นกระต่าย ในช่วงคืนจันทร์สีเลือด เหล่ากระต่ายและปลาทองที่เกิดมาจะกลายเป็น Corrupt Bunny และ Corrupt Goldfish ทันที นี่จะเป็นการหยุดยั้งการเกิดของเหล่ามอนสเตอร์อื่น ๆ โดยผู้เล่นสามารถสร้างเงินได้ด้วยการฆ่า Corrupt Bunny และ Corrupt Goldfish อีกทั้ง Corrupt Bunny ยังเป็นแหล่งดรอป Bunny Hood ซึ่งสามารถนำไปขายได้ในราคา 40 Silver (น่าเสียดายที่ตั้งแต่เวอร์ชั่น 1.2 ขึ้นไป เงินจะไม่ดรอปจากเจ้าพวกนี้แล้ว)
  • ด้วยการใช้รูปปั้นกระต่ายและรูปปั้นปลาทองในคืนจันทร์สีเลือดในพื้นที่ Underground Hallow หรือ Underground Corruption หรือ Underground Crimson เป็นวิธีที่ดีในการเก็บเกี่ยว Soul of Night และ Soul of Light
  • เมื่ออยู่ในเขต Hallow หรือ Corruption หรือ Crimson จะเป็นการเรียกเหล่ามอนสเตอร์ประจำเขตนั้น ๆ ในช่วงคืนจันทร์สีเลือด ซึ่งรวมไปถึงเหล่า Mimic ที่เป็นแหล่งสมบัติชั้นดีอีกด้วย วิธีนี้ยังเป็นวิธีการเก็บเกี่ยว Pixie Dust เพื่อนำมาปรุงยา Greater Healing Potion อีกด้วย
  • ในคืนจันทร์สีเลือด มอนสเตอร์ทุกตัวจะมีโอกาส 0.1% ที่จะดรอป KO Cannon
  • หากคุณอยู่ใต้ดินในช่วงคืนจันทร์สีเลือด (ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม) ขอให้คุณปฎิบัติเช่นเดิม (ระวังแค่ไม่ให้ตายแล้วเกิดใหม่บนพื้นดินก็พอ) เนื่องจากเหล่ามอนสเตอร์ใต้ดินจะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง หากคุณมั่นใจแล้วว่าสามารถรับมือเหล่ามอนสเตอร์ใต้ดินได้ก็จงอยู่ใต้ดินต่อไป เหล่ามอนสเตอร์จะไม่เกิดที่บ้านของคุณหากคุณอยู่ห่างออกจากตัวบ้าน นั่นแปลว่าเหล่า NPC ของคุณจะยังคงปลอดภัยดี (เหมือนดั่งช่วงกลางคืนปกติ) แต่คุณเองก็จะพลาดไอเท็มดี ๆ จากเหล่ามอนสเตอร์บนพื้นดินเช่นกัน (อยากปลอดภัยก็ต้องยอมอดรวย)
รับข้อมูลจาก "https://terraria.fandom.com/th/wiki/Blood_Moon?oldid=497"