FANDOM

Construction หน้านี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง.
  • กรุณารอ เนื่องจากว่าเจ้าของหน้านี้อาจจะกำลังแก้ไขข้อมูลบางส่วนอยู่
  • ต่างจากหน้าร่าง คือเจ้าของหน้านี้ต้องการจะแก้ไขหน้านี้ต่ออยู่แล้ว
BiomeBannerCorruption
  • อย่าสับสนกับ Crimson เนื่องจากการอธิบายบางส่วนจะใช้ Corruption รวมถึง Crimson ด้วย
  • ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ Corruption ใต้ดินดูได้ที่ Underground Corruption

Corruption เป็นเขตพื้นที่บนดินซึ่งมีความอันตรายสูง สังเกตได้จากโทนสีม่วง บรรยากาศมืดครึม พื้นหลังเป็นลักษณะคล้ายป่าที่ตายแล้ว สามารถพบเจอได้บางที่ในโลกที่สร้างขึ้นมา มักจะอยู่ห่างจากจุดเกิดแรกของผู้เล่น เป็นเขตพื้นที่คู่กับ Crimson ที่เป็นสีแดงเลือด โลกแต่ละโลกที่สร้างขึ้นจะมีเพียงชนิดเดียวเท่านั้น สุ่มขึ้นมาตอนสร้างโลก โดยทั้งสองแบบมีโอกาสอย่างละ 50% เท่ากัน ทั้งสองแบบมีความอันตรายคล้ายๆกัน แต่ก็มีศัตรู ไอเทม บล็อคที่ต่างกันไป เครื่องมือ อาวุธที่สร้างจากวัตถุดิบใน Corruption มีพลังน้อยกว่าจาก Crimson เล็กน้อย แต่ศัตรูก็อันตรายน้อยกว่าเช่นกัน

Corruption จะมีพื้นหญ้าและต้นไม้เป็นสีม่วง สิ่งอันตรายเช่น Eater of SoulsDevourer หรือพุ่มหนามแหลม ผู้เล่นใหม่ควรจะพยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่นี้ก่อนที่จะได้อุปกรณ์ที่ดีกว่านี้ นอกเหนือจากนี้ Corruption ก็่มีเพลงเฉพาะ ฉากมืดและจำกัดแสงน้อยลงอีกด้วย

พื้นที่ Corruption นั้นจะมาพร้อมกับหลุมลึกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมี Shadow Orb และ Demon Altar หลุมลึกเป็นอันตรายสำหรับผู้เล่นใหม่เนื่องจากความเสียหายจากการกระโดดสูงที่ผู้เล่นไม่ได้ป้องกัน (เช่น Lucky Horseshoe หรือ Grappling Hook) หลุมลึกจะใช้ Ebonstone ตามขอบซึ่งไม่สามารถขุดได้ด้วยที่ขุดระดับต่ำกว่า Nightmare Pickaxe/Deathbringer Pickaxe

เหมือนกับ Crimson ที่พื้นที่นี้สามารถแพร่กระจายไปยังที่ที่อาจจะยังไม่เคยเป็นตั้งแต่แรก แต่ใช้เวลานาน อย่างไรก็ตามจะแพร่กระจายได้เร็วมากใน Hardmode และแพร่ผ่านหิน ทรายและนํ้าแข็งได้ พื้นที่ Corruption สามารถสร้างเองได้โดยผู้เล่นโดยใช้ Corrupt Seeds ปลูกหรือใช้ Clentaminator ในการเปลี่ยนพื้นที่ อย่างไรก็ตามหลุมลึก Shadow Orb และ Demon Altar จะไม่เกิดขึ้นเอง

Purification Powder สามารถใช้เพื่อแก้ไขบล็อคกลับเป็นรูปแบบปกติได้ หาง่ายสำหรับมือใหม่ แต่บล็อคปกติอาจจะถูกแพร่กระจายกลับเป็นแบบเดิมได้เช่นกัน

หมายเหตุEdit

  • เมื่อเข้าสู่ Hardmode ความเร็วในการแพร่กระจายของ Corruption, Crimsonจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่า และกระจายผ่านได้เกือบทุกบล็อก 
  • เมื่อ Corruption อยู่ใกล้ป่าดงดิบ (Jungle) มันจะเปลี่ยนบล็อกโคลน เป็นบล็อกดินปกติแล้วกระจายผ่านมันไป ดังนั้น คนที่เคยอยู่ในป่าดงดิบก่อนภาค 1.2 แล้วคิดว่าจะปลอดภัยดี คุณเปลี่ยนความคิดได้เลย (เฉพาะ Hardmode)
  • เมื่อเข้า Hardmode มอนสเตอร์ทุกตัวที่ฆ่าได้ใน Corruption ใต้ดิน มีโอกาสดรอป วิญญาณแห่งความมืด(Soul of Night) (ในเวอร์ชั่น โทรศัพท์ ไม่จำเป็นจะต้องฆ่าใน Corruption ใต้ดิน
  • เราสามารถป้องกันไม่ให้ Corruption (Crimson และ Hallow )กระจาย ด้วยการขุดหลุมกว้าง 6 บล็อก ลึก 3 บล็อก แล้วอุดหลุมนั้นด้วยบล็อกที่ Corruption กระจายผ่านไม่ได้ แต่วิธีนี้ ไม่สามารถกันได้ถาวร
รับข้อมูลจาก "https://terraria.fandom.com/th/wiki/Corruption?oldid=781"